TUYỂN SINH LỚP 1 - GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG
Thực hiện Kế hoạch số 30/KH-PGD&ĐT ngày 12 tháng 5 năm 2017 của phòng Giáo dục và Đào tạo quận Long Biên về công tác tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2017 - 2018, trường Tiểu học Phúc Đồng đã thực hiện tốt công tác tuyển sinh lớp 1 năm học 2017 - 2018. Kết thúc kỳ tuyển sinh nhà trường đã tuyển được 191 em học sinh lớp 1 và biên chế vào 4 lớp. Để có được kết quả đó, nhà trường đã thực hiện tốt một số biện pháp sau:
1. Công tác chỉ đạo:
Ban giám hiệu đã công khai các văn bản chỉ đạo về công tác tuyển sinh trên hòm thư của trường, dán bảng tin, Web trường; xây dựng kế hoạch số 19/KH-THPĐ ngày 31/5/2017 về công tác tuyển sinh vào lớp 1, trình phòng Giáo dục và Đào tạo kí duyệt ra quyết định công nhận HĐTS trường. Ban giám hiệu chỉ đọa các bộ phận chuẩn bị tốt cơ sở vật chất cho tuyển sinh trực tuyến, trực tiếp; thực hiện phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm của từng thành viên trong HĐTS ở mỗi giai đoạn tuyển sinh; bám sát kiểm tra tiến độ công việc đồng thời rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện.
2. Tăng cường công tác tuyên truyền:
Tuyên truyền là một trong những biện pháp quan trọng để thực hiện công tác tuyển sinh được đảm bảo thông suốt. Đối với CMHS, việc tuyên truyền được nhà trường thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng và thường xuyên: bằng các pa-nô, áp-phích, đưa các thông tin trực tiếp đến CMHS thông qua các tổ dân phố, thông qua trường mầm non, trên hệ thống phát thanh của phường. Đối với CBGVNV nhà trường 100% CBGVNV nắm được kế hoạch đặc biệt thời gian, qui trình tuyển sinh để tuyên truyền đến CMHS trong buổi họp PHHS cuối năm học.
3. Nâng cao nhận thức và vai trò trách nhiệm của cán bộ tuyển sinh:
Cán bộ tuyển sinh đóng vai trò hết sức quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả và chất lượng về công tác tuyển sinh của nhà trường. Vì vậy Ban giám hiệu đã thực hiện tốt một số biện pháp để nâng cao ý thức và vai trò trách nhiệm của mỗi một CBTS, bằng các biện pháp cụ thể sau:
Thứ nhất, Cán bộ tuyển sinh trước hết cần phải nhận thức rằng công việc họ đang thực hiện có ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn tại và phát triển của nhà trường. Bởi vì không có học sinh đồng nghĩa với việc trường sẽ không hoạt động được và hệ quả là chính họ cũng không còn là cán bộ, giáo viên của trường nữa.
Thứ hai, Cán bộ tuyển sinh phải là người am hiểu tường tận về công tác tuyển sinh và những nội dung có liên quan đến việc dạy học nhà trường. Có như vậy khi đến tư vấn tuyển sinh cho CMHS mới trình bày thông suốt, đầy đủ các thông tin đến CMHS. Hơn nữa, việc am hiểu các chế độ chính sách của nhà trường, địa phương đối với học sinh sẽ giúp cho cán bộ tuyển sinh giải thích và giải quyết được tất cả những thắc mắc, những kiến nghị của CMHS khi tuyển sinh.
Thứ ba, BGH có những biện pháp động viên khích lệ; đồng thời giao nhiệm vụ khoán chỉ tiêu cụ thể cho mỗi cán bộ tuyển sinh theo số lượng điều tra tại mỗi tổ dân phố. Điều này sẽ giúp cho mỗi một CBTS ý thức được trách nhiệm, mục tiêu và chỉ tiêu cụ thể của mình để có những biện pháp tuyển sinh hiệu quả hơn. Ban giám hiệu cũng động viên kịp thời cán bộ tuyển sinh khi hoàn thành hoặc vượt chỉ tiêu đề ra nhằm tạo lên một không khí thi đua, phấn đấu trong mỗi CBTS...
4.Tăng cường công tác quản lý việc dạy và học:
Dạy và học là hai hoạt động mà thoạt đầu chúng ta nghĩ là không có liên quan gì đến công tác tuyển sinh của nhà trường. Bởi vì công tác dạy và học nó diễn ra khi công tác tuyển sinh đã kết thúc. Tuy nhiên nếu suy nghĩ như vậy thì thật sai lầm. Công tác quản lý dạy và học có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả tuyển sinh của nhà truờng. Chúng ta biết rằng, những học sinh đang theo học tại trường của chúng ta là những "cán bộ tuyên truyền viên" hết sức quan trọng. Những gì đang diễn ra ở trường được “những tuyên truyền viên nhí” phản ánh trung thực lại với gia đình, bạn bè, người thân... đó là những người mà chúng ta rất cần đưa thông tin đến cho học sinh trong mỗi kỳ tuyển sinh. Vì vậy cần phải quản lý công tác dạy và học ở nhà trường thật tốt, tạo ra nhiều ấn tượng đẹp đối với học sinh thì những ấn tượng đó sẽ được truyền phát ra xã hội càng nhiều. Thực hiện được điều này, BGH đã tập trubng chỉ đạo phải làm tốt những nhiệm vụ sau:
- Nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tay nghề cho đội ngũ giáo viên đặc biệt là các giáo viên chủ nhiệm lớp.
- Đổi mới phương pháp dạy học nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh.
- Chỉ đạo mỗi GV xây dựng kế hoạch bài học phù hợp với trình độ của học sinh; đồng thời đáp ứng được với nhu cầu theo đúng thông tư 22.
- Tăng cuờng công tác quản lý học sinh; phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh học sinh.
- Từng bước tạo ra những sân chơi bổ ích cho học sinh trong nhà trường để giáo dục kĩ năng cần thiết cho học sinh khi ra ngoài xã hội.
5. Tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị dạy học:
Cơ sở vật chất đặc biệt là máy móc, thiết bị dạy học hiện đại đóng vai trò hết sức quan trọng quyết định đến chất lượng giáo dục của nhà trường. Trong điều kiện còn gặp khó khăn, nhà trường đã huy động sự vào cuộc của CMHS quan tâm đầu tư cho các lớp 1 các phòng học tầng 1, đẹp, đầy đủ tiện nghi: điều hòa, máy tính, máy chiếu đa vật thể, projector... Điều này sẽ có tác động mạnh mẽ đến công tác tuyển sinh của nhà trường.
6. Thiết lập mối quan hệ giữa nhà trường với các tổ chức,
Công tác tuyển sinh, tuy là nhiệm vụ của nhà trường, song nếu cứ dựa vào nguồn nhân lực CBTS của nhà trường thì chưa đủ BGH tranh thủ các lực lượng bên ngoài. Một mặt họ vừa là những người hàng ngày trực tiếp với các bậc phụ huynh; mặt khác tiếng nói của họ sẽ có tác động khá mạnh mẽ đến sự quyết định lựa chọn trường cho con mình học tập. Vì vậy nhà trường kết hợp thật tốt với địa phương, cán bộ tổ dân phố để thực hiện tuyên truyền công tác tuyển sinh trong các buổi họp.
Công tác tuyển sinh là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển củanhà trường. Xác định được tầm quan trọng của công tác tuyển sinh, mỗi CBGVNV trường tiểu học Phúc Đồng đã thực hiện rõ trách nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tạo đã phát triển đi lên của nhà trường: sĩ số học sinh mỗi năm đều tăng lên. Năm học 2017 – 2018, nhà trường đón nhận gần 900 em học sinh/20 lớp.
Một số hình ảnh về công tác tuyển sinh của nhà trường:
Cán bộ tuyển sinh nhà trường hướng dẫn CMHS hoàn thiện hồ sơ tuyển sinh
|
|
Giáo viên chủ nhiệm các lớp 1 chuẩn bị đón học sinh ngày 25/7/2017
|
|