Chào mừng đến với cổng thông tin điện tử Trường Tiểu học Phúc Đồng! Số điện thoại văn phòng: 02438759550
Cập nhật : 9:13 Thứ tư, 4/3/2020
Lượt đọc: 300

Lịch sử ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3

Nội dung:
Tìm hiểu vể ngày Quốc tế Phụ nữ 8 -3
       Chúng ta đang tiến đến rất gần với một sự kiện mà ngày đó, một nửa thế giới được tôn vinh- Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Đây là thành quả đấu tranh lâu dài và lặng lẽ của hàng triệu phụ nữ trên khắp thế giới. Hãy cùng nhau ngược dòng lịch sử, cùng dõi theo bước chân của các thế hệ phụ nữ trong hành trình đấu tranh tìm kiếm sự bình đẳng cho chính mình.
1. Lịch sử ngày quốc tế phụ nữ
          Ngày 8 tháng 3năm 1857, các công nhân ngành dệt chống lại những điều kiện làm việc khó khăn và tồi tàn của họ tại Thành phố New York: 12 giờ làm việc một ngày. Hai năm sau, cũng trong tháng 3, các nữ công nhân Mỹ trong hãng dệt thành lập công đoàn đầu tiên đã được bảo vệ và giành được một số quyền lợi.
       50 năm sau, ngày 8 tháng 3 năm 1908, 15 nghìn phụ nữ diễu hành trên các đường phố New York để đòi được giảm giờ làm việc, lương cao hơn và hủy bỏ việc bắt trẻ con làm việc. Khẩu hiệu của họ là "Bánh mì và Hoa hồng". Bánh mì tượng trưng cho bảo đảm kinh tế gia đình, hoa hồng tượng trưng cho đời sống tốt đẹp hơn. Sau đó, Đảng Xã hội Mỹ tuyên bố Ngày Quốc tế Phụ nữ là ngày 28 tháng 2 năm 1909.
       Năm 1910, Đại hội phụ nữ quốc tế XHCN họp tại Cô-pen-ha-gen (thủ đô Đan Mạch) đã quyết định lấy ngày 8 tháng 3 làm ngày "Quốc tế phụ nữ", ngày đoàn kết đấu tranh của phụ nữ với những khẩu hiệu:
- Ngày làm 8 giờ.
- Việc làm ngang nhau.
- Bảo vệ bà mẹ và trẻ em.
Đến ngày 8 tháng 3 năm1975,Liên Hợp Quốc bắt đầu chú ý và tổ chức ngày Quốc tế Phụ nữ.
2. Hoạt động kỷ niệm
       Tại một số quốc gia, ngày Quốc tế Phụ nữ được kỷ niệm bằng những hoạt động liên hoan, diễu hành đòi quyền bình đẳng với nam giới, ở các mức lương, ở cơ hội giáo dục đào tạo, và thăng tiến trong nghề nghiệp, hay là điều kiện an sinh xã hội nói chung là những vấn đề thực tiễn. Ngày này, thường là phụ nữ châu Âu và Bắc Mỹ từ chối nhận hoa, vì xem đó là một dấu hiệu không bình đẳng và chỉ có tính cách hình thức.
3. Ngày 8-3 được tổ chức tại Việt Nam
       Cũng như nhiều nước trên thế giới, ngày Quốc tế phụ nữ được tôn vinh rộng
rãi tại Việt Nam. Đây là dịp để nam giới thể hiện tình cảm của mình đối với các chị em phụ nữ, những người được coi là phái đẹp.
       Những ngày này ra đường, chúng ta sẽ thấy không khí nhộn nhịp của ngày Quốc tế phụ nữ. Các cửa hàng hoa và quà tặng lúc nào cũng đông nghịt, tấp nập kẻ vào người ra, khách hàng lẽ dĩ nhiên chủ yếu là nam giới. Ai cũng mong chọn được một món quà thật đẹp và ý nghĩa để dành tặng người phụ nữ của mình.
       Còn bạn? Bạn đã có kế hoạch gì để góp phần đem lại chút niềm vui cho một nửa thế giới?
Ngày 8/3 - ngày của tình yêu thương và sự biết ơn

Chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN LONG BIÊN

Địa chỉ: Khu đô thị Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội

Điện thoại: (043)8724033, Fax: 38724618

Email: ubnd_longbien@hanoi.gov.vn

 

Trường Tiểu học Phúc Đồng

Địa chỉ: Tổ 12 Phường Phúc Đồng, Quận Long Biên, TP. Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Hiệu Trưởng - Phan Thị Xuân Thu

Liên hệ: SĐT 0438759550 - Email: c1phucdong-lb@hanoiedu.vn